Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ

Thời gian qua Công nghiệp hỗ trợ (CNHT) được UBND tỉnh Nghệ An hết sức quan tâm và chỉ đạo sát sao. Cụ thể tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, đã xác định phát triển CNHT là mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế. Phát triển CNHT trong những năm tới còn là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao giá trị gia tăng và tỷ trọng giá trị nội địa trong sản phẩm công nghiệp, chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế, giảm nhập khẩu các yếu tố đầu vào...theo định hướng của NQ số 07-NQ/TU này 23/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Ngoài ra việc đẩy mạnh phát triển CNHT còn được cụ thể hóa bằng các chương trình, đề án, cơ chế chính sách cụ thể như: Quyết định số 1306/QĐ-UBND ngày 23/4/2019 của UBND tỉnh Nghệ An về phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018 - 2025; Quyết định số 41/2022/QĐ-UBND ngày 22/8/2022 của UBND tỉnh Nghệ An về việc ban hành quy chế quản lý kinh phí phát triển công nghiệp hỗ trợ và quy định mức chi cụ thể các hoạt động phát triển hoạt động phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Quyết định số 4109/QĐ-UBND ngày 22/12/2022 của UBND tỉnh Nghệ An về ban hành Đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Anh-tin-bai

CNHT tỉnh Nghệ An thời gian qua đã hình thành rõ nét một số lĩnh vực như Điện tử, dệt may, da giày, cơ khí lắp ráp...

Với sự quan tâm và chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An, ngành CNHT Nghệ An những năm gần đây phát triển khá nhanh và đạt được một số thành tựu nhất định góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và đóng góp lớn cho nguồn thu ngân sách của tỉnh, giải quyết được vấn đề việc làm và thu nhập cho người lao động. Hình thành rõ nét một số lĩnh vực CNHT phục vụ các ngành: Điện tử, dệt may, da giày, cơ khí lắp ráp, phụ tùng cơ khí, sản xuất bao bì, nguyên liệu hạt phụ gia phục vụ các ngành công nghiệp chế biến và sản xuất hàng tiêu dùng. Thu hút được một số dự án FDI quy mô lớn, nhất là lĩnh vực sản xuất và cung cấp linh phụ kiện điện tử phục vụ ngành công nghiệp sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử, công nghệ thông tin, lắp ráp ô tô. Giá trị sản xuất các sản phẩm CNHT trong năm 2021 đạt khoảng 7.600 tỷ đồng, chiếm 9.51% tổng giá trị sản xuất của toàn tỉnh. Thu hút được được các dự án FDI sản xuất CNHT quy mô vốn lớn đầu tư vào địa bàn tỉnh như Luxshare-ICT 140 triệu USD, Goeterk 500 triệu USD, Everwin 100 triệu USD, Juteng 200 triệu USD...Tuy đã có được một số thành tựu nhất định nhưng nhìn chung CNHT còn tồn tại nhiều hạn chế như giá trị sản xuất của nhóm doanh nghiệp CNHT nội địa mới chỉ đạt khoảng 2.100 tỷ đồng, chiếm 2,63% tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh, khả năng cung ứng sản phẩm của các doanh nghiệp còn thấp, chất lượng nguồn nhân lực của CNHT còn chưa cao, khả năng liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài còn yếu, phần lớn các doanh nghiệp nội địa chưa tham gia được vào chuỗi cung ứng...

Để tiếp tục phát huy những thế mạnh và những thành tựu đã đạt được cũng như khắc phục các hạn chế đang tồn tại, UBND tỉnh Nghệ An đã đề ra những mục tiêu để phát triển CNHT đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 đó là.

Ưu tiên phát triển CNHT nhằm nâng cao giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tạo sức hút để các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn lựa chọn đầu tư vào Nghệ An. Đến năm 2025, một số lĩnh vực CNHT có khả năng tham gia sản xuất và cung cấp được một số vật liệu, linh kiện, phụ tùng, dịch vụ bảo trì, sửa chữa cho các ngành công nghiệp chính. Đến năm 2030, có nhiều doanh nghiệp đủ khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn. Một số mục tiêu cụ thể như tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất CNHT bình quân hàng năm đạt 12-13%, chiếm trên 20% giá trị sản xuất công nghiệp vào năm 2025 và tăng dần trong các năm tiếp theo; Tăng cường thu hút thu đầu tư các doanh nghiệp công nghiệp FDI để phát triển nhanh các doanh nghiệp CNHT nội địa. Phấn đấu đến năm 2025 số lượng doanh nghiệp CNHT nội địa chiếm từ 10-12% tổng số doanh nghiệp toàn tỉnh, đến năm 2030 phấn đấu nâng cao tỷ lệ nội địa hoá một số ngành như điện tử, cơ khí lắp ráp, dệt may, năng lượng...100% doanh nghiệp CNHT ứng dụng công nghệ số trong quản lý và điều hành, sản xuất.

Nhìn chung tốc độ phát triển CNHT trên địa bàn tỉnh Nghệ An còn yếu, số lượng doanh nghiệp còn ít...Do đó thời gian tới để phát triển CNHT tỉnh phải tập trung thu hút đầu tư vào lĩnh vực CNHT, hoàn thiện thêm các cơ chế chính sách về ưu đãi, hỗ trợ các dự án CNHT, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp hoàn thiện đổi mới công nghệ sản xuất...các cơ quan như Sở Công Thương, Trung tâm Hỗ trợ và Tư vấn phát triển Công Thương cần phải nắm bắt tình hình, triển khai tốt các nội dung đã được UBND tỉnh ban hành và phê duyệt như “ Đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Đề tài khoa học “Thực trạng, định hướng và giải pháp ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”, trong đó có đề ra nhiều giải pháp thiết thực để giúp ngành CNHT tỉnh Nghệ An phát triển.

Với sự quyết tâm và những chính sách hỗ trợ phát triển CNHT và những thuận lợi về nguồn nhân lực, tài nguyên, giao thông, trong những năm tới Nghệ An hứa hẹn là tỉnh đi đầu về phát triển các ngành CNHT trong cả nước./.

Cao Đức Minh - Phòng Hỗ trợ Tư vấn
image advertisement
image advertisement
image advertisement


 TRUNG TÂM TƯ VẤN HỖ TRỢ VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG THƯƠNG

 Địa chỉ: Số 70, đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

 Điện thoại: (+84-38).3595594

 Email: hotrophattriencongthuongnghean@gmail.com