Một số điều cần biết khi kinh doanh, sử dụng pháo hoa

Pháo là gì? Pháo hoa là gì?

Điều 3 Nghị định 137/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Pháo là sản phẩm có chứa thuốc pháo, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra phản ứng hóa học nhanh, mạnh, sinh khí, tạo ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, gây ra tiếng nổ hoặc không gây ra tiếng nổ. Pháo bao gồm: Pháo nổ, pháo hoa.

Pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ hoặc gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian;

Pháo nổ gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian được gọi là pháo hoa nổ;

Pháo hoa nổ tầm thấp là quả pháo có đường kính không lớn hơn 90 mm hoặc tầm bắn không vượt quá 120 m. Pháo hoa nổ tầm cao là quả pháo có đường kính trên 90 mm hoặc tầm bắn trên 120 m;

Pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Anh-tin-bai

Bắn pháo hoa dịp lễ giao thừa Tết nguyên đán năm 2024

Điều kiện để kinh doanh pháo hoa

Khoản 2 Điều 14 Nghị định 137/2020/NĐ-CP quy định việc kinh doanh pháo hoa phải bảo đảm các điều kiện sau đây:

- Chỉ tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường;

- Kho, phương tiện vận chuyển, thiết bị, dụng cụ phục vụ kinh doanh pháo hoa phải phù hợp, bảo đảm điều kiện về bảo quản, vận chuyển, phòng cháy và chữa cháy;

- Người quản lý, người phục vụ có liên quan đến kinh doanh pháo hoa phải được huấn luyện về kỹ thuật an toàn;

- Chỉ được kinh doanh pháo hoa bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.

Như vậy, cá nhân không được phép kinh doanh pháo hoa, chỉ tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; và đảm bảo thêm những điều kiện khác.

 Quy định về sử dụng pháo hoa

Điều 17 Nghị định 137/2020/NĐ-CP có quy định như sau:

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Anh-tin-bai

Ngày 24/11/2023, Đội QLTT số 11, Cục QLTT tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an huyện Yên Thành phát hiện  85 hộp pháo do nước ngoài sản xuất với trọng lượng 127,1 kg.

Quy định xử phạt đối với cá nhân kinh doanh pháo hoa

Cá nhân có thể bị xử phạt về hành vi hoạt động kinh doanh ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự khi chưa được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự theo điểm a khoản 4 Điều 12 Nghị định 144/2021/NĐ-CP:

Cá nhân kinh doanh mua bán pháo hoa có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng khi kinh doanh ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự khi chưa được cấp Giấy chứng nhận.

Trước nhu cầu mua, sử dụng pháo hoa của người dân tăng cao, nhiều cá nhân đã lợi dụng các hình thức để kinh doanh pháo trá hình, trong đó có việc công khai rao bán trên mạng xã hội. Đây là những hành vi vi phạm pháp luật và tiềm ẩn mối nguy hiểm tới tính mạng, sức khỏe của con người, gây mất an ninh, trật tự an toàn xã hội. Trung tâm Hỗ trợ và Tư vấn phát triển Công Thương (Sở Công Thương) khuyến cáo:

1. Người dân tuyệt đối không được mua pháo của các cơ quan, tổ chức không được phép kinh doanh, các cá nhân hoặc mua trên các trang mạng xã hội, pháo lậu, pháo không hóa đơn, không nguồn gốc, xuất xứ.

2. Người dân không đăng tải, quảng cáo, giới thiệu, rao bán pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất khi chưa đáp ứng đủ các điều kiện về kinh doanh pháo hoa theo quy định tại Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ./.

Phùng Mạnh Hùng – Phòng Hỗ trợ và Tư vấn
image advertisement
image advertisement
image advertisement


 TRUNG TÂM TƯ VẤN HỖ TRỢ VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG THƯƠNG

 Địa chỉ: Số 70, đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

 Điện thoại: (+84-38).3595594

 Email: hotrophattriencongthuongnghean@gmail.com