Hoạt động xúc tiến thương mại góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
Xác định việc tăng cường
hoạt động xúc tiến thương mại là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả
hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, là cầu nối thúc đẩy cơ hội hợp
tác giữa doanh nghiệp, nhà phân phối và người tiêu dùng... Những năm qua, ngành
Công Thương Nghệ An đã có nhiều giải pháp tích cực. Nhiều nhóm chính sách được
tham mưu cho các cấp, ngành, địa phương triển khai, trong đó, chú trọng hỗ trợ đầu
tư máy móc thiết bị sản xuất cho các doanh nghiệp, tìm kiếm thị trường, quảng
bá hình ảnh và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Ngành Công Thương triển
khai thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại nhằm tạo cơ sở pháp lý hỗ trợ
cho các thành viên nói chung và các doanh nghiệp, HTX, làng nghề tham gia các hội
chợ, hội nghị xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh… Qua đó, từng bước nâng
cao năng lực sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.
Thông qua hoạt động xúc
tiến thương mại, đã tạo điều kiện cho các đơn vị quảng bá, giới thiệu các sản
phẩm hàng hóa tiêu biểu, đặc trưng, chủ lực của tỉnh Nghệ An đến đông đảo người
tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước.
Chị Trần Thị Lê - Giám đốc HTX Dịch vụ nông
nghiệp tổng hợp Bình An (thị xã Hoàng Mai) cho biết: HTX được Trung tâm Hỗ trợ
và Tư vấn phát triển Công Thương tỉnh tạo điều kiện tham gia các đoàn kết nối
tiêu thụ sản phẩm, các hội chợ trong và ngoài tỉnh tổ chức hàng năm. Thông qua
đó, sản phẩm của HTX được nhiều khách hàng biết đến. Bên cạnh bán được khá
nhiều sản phẩm, còn có những khách hàng muốn liên kết để sản xuất, kinh doanh
với HTX.
Tới đây HTX Dịch vụ nông
nghiệp tổng hợp Bình An mong muốn sẽ tiếp tục được tham gia các hội chợ, hội
nghị kết nối cung cầu khác nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến với khách
hàng trong và ngoài nước. Cũng theo chị Lê, để các sản phẩm CN, TTCN Nghệ An
tiếp cận với khách hàng trong và ngoài nước, ngành Công Thương tỉnh cần tăng
cường hơn nữa công tác xúc tiến thương mại, làm cầu nối cho HTX có cơ hội giới
thiệu quảng bá sản phẩm.
Thông
qua hoạt động xúc tiến thương mại các doanh nghiệp CN, TTCN đã chú trọng các
nguồn lực để đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới công nghệ, trang thiết bị,
ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất lao
động, mở rộng thị trường, thu hút, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho các xã
viên và người lao động.
Hiện nay hoạt động xúc
tiến thương mại còn đơn lẻ, quy mô nhỏ, chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp,
cơ sở sản xuất tham gia. Bên cạnh đó vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng
việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, do vậy tính cạnh tranh sản phẩm chưa cao,
chưa thu hút được người tiêu dùng…
Nhằm tiếp tục tăng cường
và nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, thiết nghĩ cần tiếp tục
đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò của hoạt động xúc
tiến thương mại đối với hiệu quả của quá trình sản xuất, kinh doanh, tạo sự chủ
động và tích cực trong việc tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại của các
doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh; Chủ động tích cực phối hợp với các sở,
ngành liên quan tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia các Hội chợ trong và
ngoài tỉnh; Tiếp tục hỗ trợ, mở các lớp tập huấn để nâng cao năng lực xúc tiến
thương mại, nghiên cứu thị trường...
Cùng với sự hỗ trợ của
tỉnh, sự phối hợp có hiệu quả của các cấp chính quyền, các sở, ngành liên quan,
bên cạnh đẩy mạnh hoạt động sản xuất, các HTX, doanh nghiệp phải chú trọng hơn
nữa việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh, phù hợp với xu
hướng thương mại toàn cầu./.